share

โกลฮาคี LTLH 2022 : สารแห่งความสุข

Last updated: 14 Oct 2023
279 Views
โกลฮาคี LTLH 2022 : สารแห่งความสุข

โกลฮาคี LTLH 2022 : สารแห่งความสุข


สิงหาคม 2565 พวกเราขึ้นแม่ลาน้อยคราวนี้เพื่อเยี่ยมปันปันและครอบครัวโดยเฉพาะ ลูกชายวัย 4 ขวบกับ 2 ขวบกำลังซนน่ารัก แม่เรย์บอกว่าซนหนักมากเสียจนวันๆแม่แทบไม่ต้องทำงานทำการอะไร ต้องคอยควบคุมระแวดระวังข้าวของในบ้านตลอดเวลา คนโตชื่อปวรุต คนเล็กชื่อชาติอาชาไนย หากถามเจ้าตัวว่าน้องชื่อไรครับ? เขาจะตอบสั้นๆว่า “ชาติในครับ”

กาแฟต้นแม่ในสวนของปันอายุประมาณ 50 ปีแล้วแต่ยังออกผลได้อยู่และเป็นต้นหลักที่เขาเอาเมล็ดมาเพาะกล้าเพื่อปลูกขยายต่อไป กาแฟที่นี่ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีผลผลิตต่อต้นจึงไม่ได้สูงมาก ปันพยายามเปลี่ยนความเชื่อของคนรุ่นก่อนที่ไม่ยอมตัดแต่งกิ่งให้เข้าใจว่าการตัดแต่งที่ดีจะช่วยให้ต้นไม้แข็งแรงมีความสุขขึ้นแล้วผลผลิตก็จะดีตามไปด้วยเพราะไม่ต้องเสียสารอาหารไปเลี้ยงใบมากจนเกินจำเป็น ถึงแม้จะไม่ทำใบ cer ว่าออแกนิคส์ แต่ความเป็นออแกนิคส์มันอยู่ในกาแฟโดยสมบูรณ์แล้วโดยไม่ต้องสรรหาใบประกาศใดๆมารับรอง

นอกจากกาแฟแล้วพวกเขายังปลูกต้นไม้กินได้ ขายได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นมะนาว มะละกอ ลูกเนียง ฯลฯ น้องเรย์พาพี่ปุ๊กเดินขึ้นเนินนั้นแล้วต่อด้วยเนินนู้น พี่ปุ๊กเริ่มยิ้มแห้งลงเรื่อยๆเพราะแข้งขาชักจะอ่อนแรงลงทุกที แต่ก็ยังพยายามเดินตามความตั้งใจของน้องที่อยากให้ได้เห็นทุกสวนที่พวกเขาปลูกทำกาแฟส่งให้แก่ปรีดา

เมื่อตอนต้นปี ผมได้มีโอกาสโปรเสสกาแฟโกลฮาคีโดยใช้เชอรี่ที่ปันปันนำมาส่งถึงปรีดาด้วยตนเอง ตอนช่วงหมักเชอรี่โกลฮาคีนี่กลิ่นหอมโดดเด่นมาก เราเลือกที่จะหมักเชอรี่โดยไม่ใช้ยีสต์ ไม่ใช้เทคนิค CM เพื่อต้องการให้ได้ความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมของพื้นที่ปลูกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งไปกว่านั้น การตาก LTLH ยังช่วยรักษาคุณภาพเซลล์ได้อย่างดีเลิศ คาแรกเตอร์ที่ได้จากกาแฟ DryProcess LTLH ล็อตนี้จึงจัดอยู่ในระดับยอดเยี่ยมทีเดียว acidity ใสกระจ่างออกโทนมะนาวและ stonefruit ส่วน aroma ออกโทนดอกไม้สีขาวๆ จำพวกพุดน้ำบุศย์ หรือโมกข์ จบด้วย aftertast หวานฉ่ำที่คลอไปด้วยกันกับเปรี้ยวผลไม้ ทำให้มีความสุขสดชื่นและสงบไปพร้อมกัน

ในห้วงขณะที่ดื่มกาแฟตัวนี้ คุณอาจจะรู้สึกเช่นเดียวกับผมหรือแตกต่างออกไปก็ตาม แต่สิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วก็คือสิ่งที่เรียกว่า “สายสัมพันธ์ “ ระหว่างผู้ดื่มและผู้ปลูก กลิ่นรสที่เราได้รับก็คือสารแห่งความสุขที่เดินทางมาจากดงดอย
และมันคือผลผลิตจากอุตสาหะของครอบครัวที่น่ารักครอบครัวหนึ่ง


...เพื่อลูกค้าที่น่ารักของพวกเขา

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy