share

PLUM 2021 : คงต้องออกแรงกันอีกมิใช่น้อย

Last updated: 10 Oct 2023
149 Views
PLUM 2021 : คงต้องออกแรงกันอีกมิใช่น้อย

PLUM 2021 : คงต้องออกแรงกันอีกมิใช่น้อย

ตอนทำงานทดลองระบบตาก LTLH ครั้งแรกของเรา (ปลายปี​ 2018) เป้าหมายอยู่ที่การพยายามพิสูจน์ว่าระบบตากแบบที่ควบคุมสภาพแวดล้อมทั้งอุณหภูมิและความชื้นนั้นสามารถตากกาแฟให้แห้งได้ ซึ่งมันจะช่วยให้การตากกาแฟในบ้านเรามีทางเลือกมากกว่าแค่ต้องพึ่งพาฟ้าฝน
สิ่งที่จะช่วยยืนยันแนวคิดของเราได้ดีที่สุดก็คือ “ผลิตภัณฑ์”
ถ้ากาแฟที่ทำออกมามันกินได้ก็นับว่าเรา success แล้ว!
โชคดียิ่งที่ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด เราได้กาแฟที่มีกลิ่นรสดีกว่าเดิม ทั้ง aroma intensity และ complexity ของ Flavor
เราจึงมองเห็นโอกาสในการพัฒนากาแฟให้มีรสชาติที่ดีขึ้นไปอีกโดยการผสานความรู้เรื่อง Fermentation เข้ากับ LTLH Drying ซึ่งหากเราทำออกมาได้ดีพอจนเป็นที่ยอมรับของตลาด การยอมรับเทคนิค LTLH ของผู้ผลิตกาแฟเจ้าต่างๆก็จะเป็นไปได้ง่ายและเร็วขึ้น
PLUM เป็น Dry Process ตัวแรกที่เรานำเสนอสู่ตลาดในปีนั้น (แต่เป็นผลิตภัณฑ์ตัวที่ 2 ต่อจาก Songbird ซึ่งเป็นเบลนด์ honey x dry process ) ยังจำได้ว่าตอนชิมทดสอบผมแทบโดดตัวลอย เพราะ taste note ที่ใสปิ๊งแบบนี้ถ้าหากไม่รู้มาก่อนก็อาจคิดไปว่ากำลังดื่มกาแฟอาฟริกาอยู่
ถึงตอนนี้เราสบายใจแล้วครับ...การตากแบบ LTLH ได้เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้ผลิตและผู้บริโภคมากพอสมควรซึ่งมันจะช่วยให้เกิดกาแฟดีๆโดยฝีมือผู้ผลิตเจ้าอื่นๆตามมาอย่างแน่นอน
ถามว่าวันพรุ่งนี้จะพัฒนาไปทางไหนต่อ? ผมว่าเราพอมองเห็นทางกันอยู่นะ
...แต่คงต้องออกแรงกันอีกมิใช่น้อย!

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy