share

ทำความรู้จักกระบวนการหมักและตากกาแฟแบบ LTLH Drying

Last updated: 14 Oct 2023
406 Views
ทำความรู้จักกระบวนการหมักและตากกาแฟแบบ LTLH Drying

Yeast x Dry Process LTLH คือ การนำยีสต์ที่คัดเลือกสายพันธุ์ (Strain) มาใช้หมักผลกาแฟทั้งผลเชอรี่ในถังหมักที่สะอาด ภายใต้อุณภูมิที่ควบคุมโดยเฉพาะเพื่อให้เกิดกระบวนการหมัก (fermentation) ที่ดี คือเกิดรสที่ชัดเจนและให้กลิ่นที่ซับซ้อน จากนั้นจึงนำผลเชอรี่ออกมาตากให้แห้งในอากาศที่มีความชื้นและอุณหภูมิต่ำ (Low Temperature Low Humidity Drying หรือ LTLH Drying)

.ขั้นตอนการทำงาน Process

1.คัดเลือกสวนกาแฟที่มีคุณภาพสูง : เก็บด้วยมือเลือกเฉพาะผลที่สุกแล้วเท่านั้น และไม่ทิ้งกาแฟที่เก็บแล้วไว้คากระสอบเกิน 48 ชั่วโมง

2.ล้างและคัดเชอรี่ : นำเชอรี่มาลอยน้ำเพื่อแยกผลที่ไม่สมบูรณ์ออก จากนั้นทำการคัดซ้ำเพื่อแยกเม็ดเขียวออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนหรือติดเชื้อให้มากที่สุด

3.การหมัก : นำยีสต์ที่คัดเลือกสายพันธุ์เฉพาะมาเป็นจุลินทรีย์ที่ใช้ในการหมัก มีการควบคุมอุณหภูมิ การตรวจค่าวัดน้ำตาลและค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ตลอดช่วงที่ทำการหมักเพื่อให้ได้ความแม่นยำของกลิ่นรสที่เกิดขึ้นมากที่สุด

4.การตาก : ใช้เทคนิคตากแบบ Low Temperature Low Humidity Drying หรือ LTLH ซึ่งมีการควบคุมสภาวะอากาศในระหว่างการตากให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมตลอดทางอุณหภูมิ ความชื้น และความเร็วของกระแสลม ( air temp < 40C, Rh 30-60%, 1m/s air velocity)
_________________

นอกจาก LTLH จะช่วยให้กาแฟปลอดภัยจากความเสี่ยงในการติดราหรือการหมักที่มากเกินไปบนลานตาก (over fermentation) แล้วยังทำให้ได้รสชาติที่ "สว่าง" คือไม่มี fault flavor ที่เกิดจากการตากร้อนเกินไปหรือตากในอากาศชื้นที่นานเกินไปอีกด้วย ในระหว่างการตากทีมงานยังคอยติดตามผลเปลี่ยนแปลงของความชื้นภายในเมล็ดโดยการตรวจวัด Weight loss และ Moisture Content อย่างสม่ำเสมอจนกว่าค่าความชื้นภายในของเมล็ดกาแฟจะอยู่ในระดับที่ต้องการคือ 10-12 %

ติดตามเรื่องราวของ LTLH เพิ่มเติมทาง https://www.preda-roastinghouse.com/categoryconte…/1561/ltlh

#LTLHDrying #PredaProcessor #fermentation #ตากกาแฟ #หมักกาแฟ

ผู้เขียน....อาคม สุวัณณกีฏะ

ช่องทางสั่งซื้อกาแฟ
Website : https://www.preda-roastinghouse.com/
Facebook : https://web.facebook.com/PredaRoastingHouse
Line : https://shop.line.me/@preda.coffee
shopee : https://shope.ee/7zXK5jKBxz
Lazada : ค้นหา "Preda roasting house"

กาแฟพิเศษ PREDA LTLH
Line : https://lin.ee/4mZKTNX

หนังสือและโปสเตอร์
Line : https://shop.line.me/@preda.things

บทความที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานเทคนิคงานตาก LTLH ของปรีดา Ep.2
ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงมาตรฐานเทคนิคงานตาก LTLH ของปรีดา Ep.1 ในตอน"กลไกการตากแห้ง" ตอนนี้จะมาต่อในตอน"เทคนิคงานตาก"
The basic concept of LTLH Coffee Drying
The Basic Concept of LTLH รวบรวมความรู้พื้นฐานของการทำ LTLH Drying พร้อมภาพประกอบฉบับเข้าใจง่าย เขียนโดย Arkhom Suvannakita | ROASTMASTER, Preda Roasting House
จุดเสี่ยงในกระบวนการแปรรูปกาแฟ Risk Point in Coffee Processing
ในการแปรรูปกาแฟนั้นมีหลายขั้นตอนหลายกระบวนการที่แตกต่างกัน เกษตรกรอาจจะเลือกทำ Process ไปตามเป้าหมายด้านรสชาติและข้อจำกัดในการแปรรูป
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy