share

ทำไมต้อง blooming

Last updated: 3 Oct 2023
410 Views
ทำไมต้อง blooming
ทำไมต้อง blooming
Bloom 
เป็นปฏิกิริยาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมาอย่างรวดเร็วเมื่อน้ำสัมผัสกับกาแฟบด กาแฟจะพองตัวขึ้นมา

ทำให้กาแฟดูมีชีวิตชีวา และการที่กาแฟจะบลูมมาก หรือบลูมน้อยนั้น ความสดใหม่ของกาแฟมีผล เเละเป็นส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ปัจจัยที่มีผลหลักๆมีดังนี้

ข้อแรก ความสดใหม่ของเมล็ดกาแฟ เมล็ดกาแฟที่เพิ่งคั่วมาใหม่กว่า สดกว่า จะบลูมได้มากกว่า เเต่!! กาแฟใหม่นั้นก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่ากาแฟนั้นจะมีรสชาติที่ดี มีคุณภาพ แน่นอน 100% แต่กาแฟเก่าสามารถบอกได้ 100 % ว่ามีรสชาติที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ข้อสอง ระดับการคั่ว เมล็ดกาแฟที่คั่วเข้มกว่า จะบลูมได้มากกว่าเมล็ดคั่วอ่อน เพราะกาแฟที่คั่วเข้มจะมี Co2 ในเมล็ดมากกว่า เเละคั่วเข้ม
จะทำให้เมล็ดกาแฟมีน้ำหนักต่อเมล็ดน้อยกว่า เมื่อบลูมก๊าซ co2 จึงดันออกมาได้ง่ายกว่า เราจึงรู้สึกว่าบลูมมากกว่าด้วย เเต่ใน 2 ปัจจัยหลักนี้ ก็อาจจะมีปัจจัยอื่นๆอีกได้นะคะ

เราบลูมพราะว่าเราต้องการให้เมล็ดกาแฟที่เราเพิ่งบดได้คายก๊าซ CO2 ออกมา ก่อนที่จะทำการสกัด เพื่อให้น้ำเข้าไปสกัดกาแฟได้เต็มที่
ไม่ถูก ก๊าซ Co2 ขัดขวาง และอาจจะเกิดการคาร์บอเนตได้ ซึ่งนั่นจะทำให้กาแฟเกิดการเปรี้ยวแปลกๆ หรือกาแฟอาจจะเปรี้ยวในแบบที่  under extraction (การสกัดน้อยที่เกินไป)
.
หากไปเจอกาแฟที่เมื่อเทน้ำร้อนลงไปเเล้ว กาแฟยอมให้น้ำผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผิวหน้าไม่มีฟองอากาศ กาแฟไม่พองตัว หรือเรียกง่ายๆว่า กาแฟไม่บลูม เป็นการบ่งบอกว่ากาแฟเก่า ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นรสจะด้อยคุณภาพลงไปด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง
 วิธีเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้สดนาน
แม้ว่าเมล็ดกาแฟที่ซื้อมาจะคุณภาพดี คั่วสดใหม่และหอมอร่อยแค่ไหน แต่หลังจากเปิดถุงแล้ว เมล็ดกาแฟจะค่อย ๆ เสื่อมคุณภาพลงไปด้วย
How to drip Strawberry Field
ดริปยังไงให้ได้กลิ่นรสตรงปก คลิปนี้มีคำตอบ
สูตรดริปบ้านปรีดา ตอน 4 (ตอนจบ) Dripping complete
เรามาจนถึงการดริปจริงจนได้ เมื่อมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นคือความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว เราก็มาลงน้ำกันดีกว่า
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy