share

Vacation 2022 : Burn Out

Last updated: 14 Oct 2023
146 Views
Vacation 2022 : Burn Out

Vacation 2022 : Burn Out

ปัญหาของคนวัยเรียนมักจะเป็นเรื่องขาดแรงบันดาลใจและขาดเป้าหมายในชีวิต

หลายคนยังไม่รู้ว่าตัวเองรักอะไรชอบอะไร โตมาจะทำอาชีพอะไรดี? บ้างก็ยังสับสนว่าสองสามอย่างที่ชอบนี่สุดท้ายแล้วจะตัดสินใจเลือกอะไรดีรักพี่เสียดายน้องเหลือเกิน, วิชาที่เขากำหนดในหลักสูตรนี่มันจะมีประโยชน์ตรงไหน?
เด็กๆขาด inspire และ Passion เนื่องจากความสนใจที่หลากหลายเกินไปและยังไม่เข้าใจตัวเองมากพอ หรือบางทีก็ยังฝันอยากเป็นโน่นเป็นนี่ที่ไกลเกินเอื้อมและไม่สอดคล้องกับทักษะที่มีอยู่ในตัว
คนที่กล้าตัดสินใจ ‘เลือก’ มันสักอย่าง เอามันสักทาง ก็จะสามารถเริ่มต้นก้าวเดินจนเกิดหนทางที่ค่อยๆแจ่มชัดขึ้น
อย่างไรก็ตาม...ปัญหานี้ถือเป็นปัญหา common ของวัยรุ่นวัยเรียนครับ ไม่ว่าคุณหรือผมต่างก็เคยเผชิญกันมาทั้งนั้น

จนมาถึงช่วงวัยทำงาน...การงานที่รออยู่ตรงหน้าไม่ค่อยจะปล่อยให้เหลือเวลาคิดสับสน มีแต่คำถามว่าทำไงให้ผ่านวันนี้พรุ่งนี้ไปให้ได้เสียก่อน เรื่องปากท้องของตัวเองและครอบครัวสำคัญมาก ตอนเป็นเด็กพ่อแม่ยังเป็นที่พึ่งพิงทั้งทางใจทางกาย แต่วันนี้เราต้องเป็นเสาหลักของครอบครัวให้ได้ บางคนถึงจะไม่ต้องรับผิดชอบใครแต่ก็ต้องยืนหยัดด้วยตนเองให้ได้โดยการไม่มีใครต้องมารับผิดชอบเรา ตอนนี้ตั้งอกตั้งใจเรียนรู้งานให้ดีเพื่อให้ได้สถานะที่มั่นคง
พอการงานเริ่มเข้าที่ ผลงานก็เริ่มเข้าเป้า ยิ่งทำยิ่งดียิ่งสนุก รู้สึกว่าชีวิตเข้าใกล้ความสำเร็จเข้าไปทีละก้าว​ ความฝันที่เคยคิดจะเปลี่ยนโลกหรือมีชื่อเสียงโดดเด่นก็ค่อยๆลดขนาดลงเป็นเป้าหมายที่ดูจะเป็นไปได้มากขึ้น ชีวิตจริงไม่เหมือนฝันยิ่งโตยิ่งเข้าใจ แต่ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน...รู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน

ปัญหาที่คนวัยทำงานแทบทุกคนต้องเจอก็คือ การหมดไฟ...Burn Out ที่จู่ๆก็โผล่มาเยือนไม่รู้ตัว
เมื่อรู้สึก Burn out อยากให้เพื่อนๆลองหาเวลาอยู่ตามลำพังสักหน่อย หลับตาลงเงียบๆ ไม่ต้องคิดอะไรเลยสักสิบนาที จากนั้นถามตัวเองว่า “นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้พักผ่อนจริงๆ นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้ให้เวลากับการอยู่กับตัวเอง?”
ฐานสำคัญของการแก้ปัญหานี้คือ ‘การหยุดเพื่อพักผ่อน’ ลองพาตัวเองไปสู่บรรยากาศที่แตกต่างจากชีวิตประจำวันเดิมๆดูบ้าง โดยประสบการณ์ชีวิตของผมแล้ว การได้อยู่กับธรรมชาติที่สงบงามร่มรื่นจะช่วยได้มากกว่าสิ่งแวดล้อมอึกทึกคึกโครม

เมื่อใจสบายขึ้น อาจลองถามตัวเองเบาๆอีกครั้งหนึ่งว่า ชีวิตที่กำลังน่าเบื่อนี้เพราะเราไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆหรือเปล่า? หรือเพราะมีอะไรค้างคาใจที่อยากทำแต่ยังไม่ได้ลงมือทำหรือไม่? ความฝันวัยเยาว์ยังรอคอยให้ถูกหยิบขึ้นมาอุ้มชูอยู่ไหม? ชีวิตที่สมดุลทั้งใจกายเป็นกุญแจสำคัญของการกลับมามีชีวิตชีวาแต่ที่เรากลายเป็นผืนดินแห้งผากก็อาจเพราะหลงลืมเติมความชุ่มชื่นให้ตัวเองมายาวนานเกินไปก็ได้
ในวันที่สงบ สงครามในใจถูกพักลงชั่วคราว...คุณอาจได้พบหนทางสันติภาพระหว่างวัยใหญ่กับวัยเยาว์
ผมรู้...เด็กน้อยในตัวคุณไม่เคยหายไปไหนหรอก!
#VACATION2022

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy