share

PLUM 2022 : ปรีดากาลาปากอส

Last updated: 10 Oct 2023
132 Views
PLUM 2022 : ปรีดากาลาปากอส

PLUM 2022 : ปรีดากาลาปากอส


เราเตรียมงานโปรเสสกันตั้งแต่ช่วงกลางปี นับแต่เริ่มก่อสร้างห้อง LTLH ใหม่ ไปจนถึงปรับปรุง process plant ซึ่งต้องมีการจัดหาเครื่องมือเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับระบบงานที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่ เชอรี่ที่ล้างทำความสะอาดใน ‘ชุดอ่างล้างเชอรี่’ ที่ใช้งานสะดวกมาก (ทั้งเพื่อการล้างลอยและฆ่าเชื้อเบื้องต้น) จะถูกส่งมายังห้องหมักโดย ‘รางลูกกลิ้งลำเลียง’ ซึ่งเพิ่งจัดทำขึ้นรับ season 2022
การทำ yeast process ให้ได้คุณภาพสม่ำเสมอจำเป็นต้องผสมคลุกเชอรี่กับยีสต์ให้เข้ากันตั้งแต่ก่อนเริ่มการหมัก ถัง mixer สเตนเลสที่ออกแบบมาเป็นพิเศษและเริ่มใช้งานตั้งแต่ปีกลายยังเชื่อใจได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนในหรือส่วนนอกของเครื่องผสมตัวนี้ล้วนแต่ทำความสะอาดได้ง่าย ใช้งานสะดวกปลอดภัย
เมื่อกาแฟหมักได้ที่แล้ว...เราจะนำออกขึ้นตากภายในห้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่ออกแบบและจัดสร้างขึ้นเอง กาแฟจะถูกทำแห้งได้อย่างมีประสิทธิภาพดีที่สุดโดยปลอดภัยจากปัญหาการปนเปื้อนเชื้อราและยังคงรักษาสภาพเซลล์กาแฟที่สมบูรณ์จนให้ได้กลิ่นรสพิเศษแบบที่หลายคนไม่เคยคิดมาก่อนว่ากาแฟไทยจะเป็นได้ไปถึง
ไม่ใช่แค่เครื่องมือเครื่องไม้เท่านั้น...ผมยังโชคดีได้หนุ่มสาวรุ่นใหม่มาเป็นทีมงานอีกหลายคน พวกเขาอายุน้อย ประสบการณ์น้อยแต่พลังงานล้นเหลือ ไม่ว่าจะต้องทำกันจนค่ำมืดยังไงผมก็ยังเห็นเด็กๆทำงานไปหัวเราะสนุกไปโดยที่คุณภาพงานก็ยังไม่ตก
ในความรู้สึกของผม ปรีดามีพัฒนาการที่เป็นแบบเฉพาะของเราเองอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว เราเลือกทุกอย่างให้เข้ากับวิถีของตัวเองโดยไม่คัดลอกหรือตั้งองค์กรใดๆเป็น benchmark ไว้ล่วงหน้า การมองปัญหาและค้นคว้าหาคำตอบนำพาเราไปสู่ดินแดนต่างๆไม่รู้จบ
ในมุมมองธรรมชาติวิทยา ปรีดาก็คล้ายสิ่งมีชีวิตที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางหมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos) อันห่างไกล...เมื่อเชื่อมต่อกับโลกภายนอกค่อนข้างน้อย สิ่งมีชีวิตก็มีวิวัฒนาการเป็นแบบเฉพาะตัวซึ่งง่ายต่อการวิเคราะห์ศึกษาของ Charles Darwin (การทำงาน 5 สัปดาห์ของเขาบนหมู่เกาะแห่งนี้เมื่อปี 1835 ได้สนับสนุนให้เกิดหนังสือ The Origin of Species)
อย่างไรก็ตาม การมีรูปแบบเฉพาะก็ไม่ได้สำคัญเท่ากับว่าความเป็นปรีดานั้นมันมีประโยชน์หรือไม่?
ผมดีใจที่รู้สึกว่าความเป็นปรีดานั้นมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์กาแฟไทยอยู่บ้าง
อย่างน้อยก็ 3-4 ปีที่ผ่านมา...ที่เราสามารถนำเสนอระบบ LTLH จนกลายเป็นหนทางในการสร้างความมั่นคงต่อระบบการตากกาแฟท่ามกลางกระแสโลกร้อนที่นับวันจะทวีปัญหาขึ้นเรื่อยๆได้ก็เพราะความเป็นเด็กกาลาปากอสนี่แหละ
และที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมอีกสิ่งหนึ่งก็คือกาแฟที่ชื่อ PLUM ตัวนี้ การที่ Plum มี Taste note คมชัด โดดเด่นจนได้รับการยอมรับจากนักดื่มอย่างอบอุ่นจนถึงรุ่นที่ 4 ก็เพราะผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีการหมักและการตาก LTLH บนดินแดนลำปางปากอส
เราดีใจที่ความเป็นเฉพาะตัวได้สร้างให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีบุคลิกเฉพาะ จนกลายเป็นความสุขของระบบนิเวศน์
ขอบคุณทุกท่านที่พาเรามาจนถึงปี 2022 นะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy