share

ดอยผักกูด 2021

Last updated: 10 Oct 2023
365 Views
ดอยผักกูด 2021

ดอยผักกูด 2021

บ้านผักกูดและสองแง่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านในโครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระพันปีหลวงเมื่อปี 2549 เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ฟื้นฟูธรรมชาติและเพื่อความมั่นคงในบริเวณชายแดนไทย-พม่า มีการรวบรวมชาวบ้านให้มาทำกินรวมกันโดยจัดสรรพื้นที่ทำกินและจัดอบรมทักษะความรู้ด้านต่างๆ
กาแฟดอยผักกูดเริ่มต้นจากเหตุผลความมั่นคงของประเทศและการอนุรักษ์
ชาวบ้านปลูกกาแฟโดยมีพี่ๆทหารกองทัพภาคที่ 3 ช่วยดูแลอำนวยความสะดวกด้านต่างๆเพื่อให้ชาวบ้านผลิตได้และขายได้
โรงคั่วปรีดาเริ่มผูกพันกับดอยผักกูดมาตั้งแต่สองปีก่อน นอกจากจะรับซื้อสารกาแฟจากที่นี่ เรายังได้เชอรี่มาโปรเซสในแบบต่างๆเพื่อทำกาแฟออกมาในแบบที่ฝันเอาไว้
เพราะพื้นที่สูงกว่า 1,400 เมตร ดอยผักกูดจึงยังไม่ถูกมอดโจมตี และคุณภาพเชอรี่ก็อยู่ในระดับดีมากพอสำหรับการทำกาแฟพิเศษ
ดอยผักกูด DRY LTLH ตัวนี้ใช้เชอรี่ที่เดินทางผ่านน้ำผ่านเขามาถึงลำปางเพื่อหมักและตากในห้อง LTLH ของปรีดา เพื่อให้ได้กลิ่นรสที่สมบูรณ์ที่สุดและคงอัตลักษณ์ของกาแฟพื้นที่ไว้ให้ได้มากที่สุด
ผลลัพธ์ที่ได้คือความละเมียดละไมและสลับซับซ้อนในถ้วยที่ท่านถืออยู่นี้ซึ่งผมกล้าพูดได้เลยว่ามันเป็นสัมผัสที่งดงามไม่แพ้กาแฟตัวใดใน Southeast
ยามใดที่ยกแก้วขึ้นจิบกาแฟ... อยากให้ทุกคนหลับตาลงสักนิดหนึ่งแล้วคิดถึงภาพป่าเขาลำเนาไพร สายลมและแผ่นดินที่กาแฟได้เติบโตมาเพื่อเปิดโอกาสให้สายสัมพันธ์ระหว่างเราและสรรพสิ่งได้พัฒนาขึ้น
แล้วกล่าวขอบคุณสำหรับทุกๆอย่าง

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy