share

วิธีเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้สดนาน

Last updated: 3 Oct 2023
728 Views
 วิธีเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้สดนาน



แม้ว่าเมล็ดกาแฟที่ซื้อมาจะคุณภาพดี คั่วสดใหม่และหอมอร่อยแค่ไหน แต่หลังจากเปิดถุงแล้ว เมล็ดกาแฟจะค่อย ๆ เสื่อมคุณภาพลงไปตามการเก็บรักษาและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เราจึงต้องหาวิธี เพื่อรักษาเมล็ดกาแฟให้คุณภาพดี สดใหม่ มีกลิ่นหอม และคงรสชาติดังเดิมให้เหมือนวันแรกที่เราดื่มอย่างมีความสุข


เอ๋ ?!? แล้วเราจะเก็บความหอม อร่อย จากเมล็ดกาแฟถุงนี้อย่างไร ให้อยู่กับเรานานๆล่ะ

 

ภาชนะ เป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับเมล็ดกาแฟโดยตรง หากภาชนะไม่แห้ง หรือชื้น จะชักนำให้เมล็ดกาแฟเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น เมื่อต้องการเลือกภาชนะที่ใส่เมล็ดกาแฟ เราต้องแน่ใจว่า สิ่งนั้นจะช่วย ถนอม และรักษาอายุของเมล็ดกาแฟให้อยู่กับเรานานขึ้น  โดยภาชนะที่ใช้ควรมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. ภาชนะเป็นถุงฟอยล์ มีซิปล็อกปิดสนิท
เมล็ดกาแฟควรบรรจุในถุงฟอยด์ที่ปิดสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกเข้าไปภายในถุง และควรมี “วาล์วทางเดียว” (One Way Valve) สำหรับให้เมล็ดกาแฟได้คายแก๊สออกมาภายนอก

2. ภาชนะที่ใช้ต้องแห้ง ไม่มีความชื้นภายใน
หากนำเมล็ดกาแฟคั่ว หรือกาแฟคั่วที่บดแล้ว มาไว้ในภาชนะที่ชื้น จะทำให้กาแฟเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ จากคุณสมบัติที่เมล็ดกาแฟมีความสามารถในการดูดความชื้นและกลิ่นได้ดี เมล็ดกาแฟจึงดูดซับสิ่งเหล่านั้นเข้าไป ทำให้เกิดรสชาติและกลิ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิม จึงควรทำความสะอาดภาชนะให้แห้งก่อนนำเมล็ดกาแฟใส่ลงไปทุกครั้งค่ะ

 3. ภาชนะเป็นขวดแก้วทึบแสง มีฝาซีลยางปิดสนิท   
ขวดแก้วทึบแสงจะช่วยป้องกัน อากาศ หรือแสงแดดได้ดี หากมีแต่ภาชนะที่เป็นขวดแก้วใส อาจจะหากระดาษน้ำตาลมาหุ้มภาชนะไว้เพื่อป้องกันแสง หรือเก็บใส่ถุงฟอยล์และปิดซิปล็อกให้สนิททุกครั้ง  
การใส่ในขวดโหลใสที่ไม่ปิดสนิท  จะทำให้กาแฟนั้นสัมผัสอากาศ แสงแดด  และความชื้นได้ง่าย ส่งผลให้เมล็ดกาแฟเสื่อมสภาพเร็ว มีกลิ่นหืน รสชาติจืดจาง ไม่หอมอร่อยเหมือนวันแรกที่ดื่ม 

ทั้งนี้ เพื่อไม่เป็นการเปิดปิดภาชนะบ่อยๆ ในแต่ละวัน ควรแบ่งเมล็ดกาแฟใส่ขวดไว้สำหรับชง 5-7 วัน (การเปิดปิดแต่ละครั้ง ทำให้เมล็ดกาแฟสัมผัสอากาศ และเกิด Oxidation)




เมื่อเราต้องการคงสภาพกลิ่นหอมและรสชาติที่ดีงามของเหล่าเมล็ดกาแฟถุงโปรดของเราไว้นานๆ เราจึงต้องหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเมล็ดกาแฟ

ความร้อน และความชื้น เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่หลีกเลี่ยงได้ 2 สิ่งนี้เป็นตัวกระตุ้นให้เมล็ดกาแฟของเราเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น และยังเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็นหืนในเมล็ดกาแฟอีกด้วย เราจึงต้องเก็บเมล็ดกาแฟไว้ในสถานที่ที่ ไม่ร้อน ไม่ชื้น และห่างไกลจากกลิ่นรบกวน  เช่น ตู้ ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ห่างไกลจากความร้อน ไม่โดนแสงแดด,
เป็นพื้นที่ทีมีความเย็น จะช่วยรักษาและคงสภาพความสด กลิ่น และรสชาติของกาแฟได้ดี

**ในกรณีที่ยังไม่เปิดถุงกาแฟ ควรเก็บไว้ในพื้นที่ที่ปลอดภัยจาก ความร้อน แสง และความชื้นเช่นกัน**



บทความที่เกี่ยวข้อง
How to drip Strawberry Field
ดริปยังไงให้ได้กลิ่นรสตรงปก คลิปนี้มีคำตอบ
สูตรดริปบ้านปรีดา ตอน 4 (ตอนจบ) Dripping complete
เรามาจนถึงการดริปจริงจนได้ เมื่อมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นคือความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว เราก็มาลงน้ำกันดีกว่า
สูตรดริปบ้านปรีดา ตอน 3 Blooming and Turbulence
เมื่อตอนที่แล้ว สูตรดริปบ้านปรีดา ตอน 3 เราคุยกันเรื่องกลิ่นรสของกาแฟที่เราพอจะแยกได้ว่ามาจากปัญหาการคั่วหรือปัญหาจากความสะอาดของสารกาแฟ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy