share

Drip for DAD ดริปคั่วเข้มให้อร่อยเอาใจคุณป๋า

Last updated: 3 Oct 2023
951 Views
Drip for DAD ดริปคั่วเข้มให้อร่อยเอาใจคุณป๋า

Drip for DAD ดริปคั่วเข้มให้อร่อยเอาใจคุณป๋า


ปัญหามีอยู่ว่า กาแฟที่พ่อดื่มเนี่ยมักจะเป็นพวกคั่วเข้มคั่วกลาง ซึ่งชงด้วยเครื่องเอสเปรสโซหรือเครื่องชงออโต้ต่างๆ แต่ทีนี้ถ้าเกิดสายดริปอย่างเราจะจับเอากาแฟของพ่อมาชงด้วยวิธีถนัดบ้างล่ะ? จะมีเทคนิคยังไง

หมายเหตุ : ขอรับรองความอร่อยเฉพาะกับกาแฟปรีดาก่อนนะครับ
---
1. บดระดับน้ำตาลทรายละเอียด : ใช้เบอร์บดเดียวกันกับที่ปรีดาแนะนำให้ใช้ใน #สูตรดริปบ้านปรีดา คือ CMD #20 , Timemore C2 #16


2. ใช้อุณหภูมิน้ำสูงหน่อย
คั่วกลาง = 90-92°C
คั่วเข้ม = 92-94°C
การที่เราใช้น้ำร้อนขึ้นก็เพื่อต้องการให้ช่วยดึงน้ำตาลคาราเมล และ oil ออกมาให้เกิดสมดุลความหวาน vs ขม ได้มากขึ้น ทั้งนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะขมเกินนะครับ ถ้ากาแฟเขาคั่วมาได้ดี ความขมจะไม่มากอยู่แล้ว หรือถ้าคั่วออกมาขมไหม้เกินไป เราก็ยังอาจจะพอดึงหวานมาเสริมได้


3. ไม่ใช้เวลาดริปเกิน 3 นาที
เทคนิคการลงน้ำระหว่างดริปก็สามารถใช้เทคนิคเดียวกับสูตรดริปหลักของบ้านปรีดาเลย หัวใจของจังหวะลงน้ำแบบที่แสดงในรูปนั้นก็เน้นการรักษาอัตราไหลของน้ำให้คงที่และทำให้การดริปใช้เวลาอยู่ในระหว่าง 2-3 นาทีได้นั่นเอง
เพื่อนๆจะพบว่ากาแฟดริปคั่วกลางคั่วเข้มที่ได้จากเทคนิคนี้ออกมาได้บอดี้ที่ลงตัวและมีมิติมากเลย ที่สำคัญคือ Smooth cup มาก
-----
การเลือกกาแฟคั่วกลาง-คั่วเข้มที่จะใช้ดริป


1. กาแฟไม่ควรมีกลิ่นเหม็นน้ำมัน หรือกลิ่นคล้ายยางไหม้ (rubber burnt) ซึ่งกลิ่นทั้งสองอย่างนี้สะท้อนถึงปัญหาการคั่วที่ใช้ไฟแรงเกินหรือคั่วจนลึกเกินจุดที่ควรจะเป็นกาแฟที่ดีไปแล้ว


2. ผงบดไม่มีกลิ่นไม้เผา : กลิ่นแบบนี้จะมีความเสียดแทงจมูกมาก สะท้อนถึงปัญหาของการคั่วด้วยโปรไฟล์ที่ยังไม่เหมาะสม และกาแฟที่มีกลิ่นแบบนี้ก็มักจะไม่มีความหวานความฉ่ำ ดมผงแล้วรู้สึกแห้งแล้งยังไงไม่รู้


3. สีสันของเมล็ดไม่ควรดำเป็นถ่าน : ถ้าเป็นอย่างนั้นกาแฟก็แทบจะไม่เหลือรสชาติอะไรนอกจากรสขมถ่าน


4. มีความหวานจากคาราเมลที่เกิดจากการคั่วที่ดีอยู่ในระดับที่มากพอ เพราะความหวานนี้จะช่วยสร้าง body และ mouthfeel ที่ดี แบบกาแฟที่นุ่มลื่นคอ เราอาจจะสังเกตกลิ่นรสพวกคาราเมล ช็อคโกแลต (ตั้งแต่ milk choc จนถึง dark choc) เอาไว้ก็ได้ เพราะ taste note นี้เป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพการคั่วที่ดี


5. เคยมีความเชื่อกันว่า กาแฟคั่วกลาง-เข้ม จะไม่หลงเหลือ acidity หรือความมีชีวิตชีวา แต่ที่จริงแล้วกาแฟคั่วเข้มก็สามารถคั่วให้เกิด acidity และ sweetness ที่ดีและสมดุลกันได้ เพียงแต่จะเขาจะมี roasty flavor หรือ กลิ่นโทนปิ้งย่างรวมอยู่ด้วย ซึ่ง roasty flavor นี้จะเกิดชัดขึ้นเรื่อยๆตามระดับการคั่ว


กาแฟปรีดาคั่วกลาง- เข้ม ที่จริงแล้วสามารถดริปอร่อยได้ทุกตัวครับ
-----


คุณพ่อดี่มกาแฟได้ไหม?


ที่จริงผู้ใหญ่หลายคนก็เคยเป็นหนุ่มเป็นสาว ดื่มกาแฟมาก่อนเราเสียอีก พอเราเห็นท่านอายุมากขึ้นผ่านหลัก 6 กันไปแล้ว ก็จะเริ่มกังวลว่าควรจะให้ทานต่อหรืองดคาเฟอีนไปเลย เพื่อไม่ให้เสียสุขภาพ ผมเองมองว่ากาแฟมีสารกระตุ้นที่อาจจะมีผลกระทบต่อผู้ใหญ่เรื่องการนอนหลับ หรือหัวใจได้เหมือนกัน แล้วถ้าใครมีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ ก็มักจะถูกคุณหมอสั่งงดชา กาแฟซึ่งก็ต้องถือเป็นไฟท์บังคับ คงไปดื้อกับหมอไม่ได้


แต่ถ้าผู้ใหญ่ที่บ้านทานกาแฟแล้วไม่รบกวนโรคประจำตัว ก็น่าจะอนุญาตให้ทานกาแฟดำได้วันละ 1-2 แก้ว เพราะกาแฟมีผลดีในทางชะลอความเสื่อมของสมอง ช่วยลดความเสี่ยงในโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสันได้พอสมควร ซึ่งมีผลงานวิจัยต่างประเทศหลายแห่งที่ทำการติดตามเก็บข้อมูลอาสาสมัครเป็นระยะเวลานานหลายปี แล้วพบว่าคนที่ไม่กินกาแฟจะมีความเสี่ยงต่อโรคพวกนี้มากกว่าคนที่กินกาแฟ


ที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ การดื่ม การกิน ของดีมีประโยชน์และอร่อย เป็นสุนทรียภาพที่ช่วยเติมเต็มวันเวลาของผู้สูงอายุในบ้านของพวกเรา บ้านกลายเป็นสวรรค์ได้ก็เพราะเทวดาที่บ้านได้มีความสุขเล็กๆน้อยๆเหล่านี้นี่แหละ


ขอให้รักอบอวลเต็มบ้านไปเลยนะครับ


กี้
8 ธ.ค. 65

บทความที่เกี่ยวข้อง
 วิธีเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้สดนาน
แม้ว่าเมล็ดกาแฟที่ซื้อมาจะคุณภาพดี คั่วสดใหม่และหอมอร่อยแค่ไหน แต่หลังจากเปิดถุงแล้ว เมล็ดกาแฟจะค่อย ๆ เสื่อมคุณภาพลงไปด้วย
How to drip Strawberry Field
ดริปยังไงให้ได้กลิ่นรสตรงปก คลิปนี้มีคำตอบ
สูตรดริปบ้านปรีดา ตอน 4 (ตอนจบ) Dripping complete
เรามาจนถึงการดริปจริงจนได้ เมื่อมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นคือความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว เราก็มาลงน้ำกันดีกว่า
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy