share

Fruity and Floral

Last updated: 5 Oct 2023
201 Views
Fruity and Floral

Fruity and Floral

มนุษย์แทบทุกคนมีความสุขผูกพันอยู่กับผลไม้หอมหวานและดอกไม้นานาชนิด อาจเป็นเพราะคุณสมบัติความเป็นพลังงานบริสุทธิ์ของธรรมชาติที่หล่อเลี้ยงเผ่าพันธุ์มานานหลายชั่วอายุ... เมื่อได้กลิ่นทำนองนี้เราจึงมักจะรู้สึกสดชื่น สุขใจ

เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักคั่วว่า “กาแฟแต่ละตัวนั้นมีศักยภาพแห่งกลิ่นและรสของเขาอยู่แล้ว” roastmaster ผู้มากประสบการณ์เป็นเพียงผู้เจียระไนให้สิ่งเหล่านั้นปรากฏตัวขึ้นโดยการควบคุมกระบวนการให้ความร้อนเท่านั้น
ความซับซ้อนของ aroma ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเคมีของ green bean ซึ่งเป็นสารตั้งต้นเกิดaroma ในระหว่างการคั่วกาแฟ องค์ประกอบเหล่านี้มีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และกรด ซึ่งจะมีปริมาณมากหรือน้อยก็ขึ้นกับปัจจัยหลายประการ เช่น สายพันธุ์ สภาพภูมิอากาศของแหล่งปลูก ระดับความสุกของผลกาแฟ และเทคนิคการแปรรูป
ขณะเกิด Maillard Reaction : มีการสลายของสารประกอบเดิมและสร้างเป็นสารประกอบใหม่ที่ให้กลิ่นมากมาย เช่น การแยกตัวของ amino acid จากหมู่ aldehyde ในช่วง Strecker Degradation (ขั้นตอนย่อยของปฏิกิริยาเมลลาร์ด) สามารถเกิดเป็น 3-methylbutanal ที่ให้ Fruity and sweet aroma เป็นต้น
ในขณะที่กลิ่นดอกไม้และผลไม้จำพวกกุหลาบ พีช พลัม สามารถเกิดจากสารกลุ่ม Ester อันเป็นผลลัพธ์จากกรดคาร์บอซิลิกทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ที่อาจมีอยู่บ้างในกาแฟที่ผ่านการแปรรูปแบบพิเศษ
กลิ่นงดงามเหล่านี้บางครั้งเกิดขึ้นเพียงแว่บจังหวะเดียวในระหว่างการคั่ว หาก Roastmaster คลาดช่วงเวลานั้นไปแล้วก็อาจจะพลาดเลย...ย้อนกลับไปเริ่มใหม่ก็ไม่ได้

 

ผู้เขียน....อาคม สุวัณณกีฏะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
สัญญาณบอกเหตุไฟไหม้ในเครื่องคั่วกาแฟ
#SignsOfFireRisk วันนี้เอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับเพื่อนๆน้องๆนักคั่วกาแฟคงจะเคยมีประสบการ "เฉียด" กันมาบ้างไม่มากก็น้อย เรื่องฟืนไฟนี่เป็นของคู่กันกับงานคั่วครับ ซึ่งความเสียหายอาจเกิดมากได้เลยถ้าเราไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้ทันการณ์
การพัฒนาโปรไฟล์คั่ว Roasting Profile Modulating
เมื่อชิมกาแฟที่เพิ่งคั่วไป เราจะบอกได้อย่างไรว่ารสชาตินี้คือที่สุดแล้วสำหรับเมล็ดตัวนี้? หรืออาจจะดีกว่านี้ได้หากปรับปรุงโปรไฟล์ให้เหมาะสมขึ้น?
Development Temp. , Development time และ ROR ความสัมพันธ์ที่ขาดกันไม่ได้
เราควรใช้ Dev. Temp เท่าไหร่ดีนะ? แล้ว Dev.time ล่ะจำเป็นต้องยาวนานแค่ไหน? ทำไมใครๆเขาก็บอกว่าให้ใช้แค่นาทีเดียวอย่าเกินนั้น...ถ้าเกินแล้วจะเป็นยังไง?
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy