share

Fullcity Roast : ความฟินของคาราเมล มิลค์ชอค และฟรุตตี้

Last updated: 22 Oct 2023
147 Views
Fullcity Roast : ความฟินของคาราเมล มิลค์ชอค และฟรุตตี้

Fullcity Roast : ความฟินของคาราเมล มิลค์ชอค และฟรุตตี้

กาแฟคั่วกลางกลายเป็นขวัญใจของใครหลายคนชงช็อตก็ได้ ทำอเมริกาโนก็สดใสไม่หนักเกิน ที่สำคัญคือมันมี Fruity หรือความเปรี้ยวสนุกสนานอยู่ด้วย ซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่ได้กลัวเปรี้ยวเหมือนแต่ก่อนแล้ว

Fullcity ของปรีดาเลยกลายเป็นอีกหนึ่งตัวที่ร้านกาแฟหลายๆร้านเลือกใช้เป็นตัวชงหลัก
ในห้องเรียนคั่ว Roastmaster Class ของเรา โจทย์สำคัญหนึ่งก็คือการคั่วกลางให้ออกมาได้อย่างที่ควรจะเป็น ผมให้นักเรียนเลือกที่จะทำตามแนว guideline และยังสามารถคั่วแก้ให้เป็นไปตามไอเดียของตัวนักเรียนเองได้ด้วย โดยส่วนใหญ่ก็จะมีสองแนวที่แตกต่างคือ การคั่วแบบใช้เวลา Develop ค่อนข้างสั้นแบบหนึ่ง และคั่วแบบใช้ Develop นานขึ้น ผลลัพธ์รสชาติที่ได้ก็ไม่เหมือนกันอย่างชัดเจน

Profile​ แบบแรก (Develop time สั้น) กลิ่นผงดี ฟรุ้งฟริ้งเยอะ กรดเยอะ เปรี้ยวชัด ในขณะที่แบบหลัง (Develop time ยาวกว่า) กรดน้อยลงแต่หวานชัดขึ้น บอดี้หรือมวลมากกว่า และความเป็นคาราเมล มิลค์ชอคก็เต็มปากเต็มคำ ส่งผลให้เกิดความรู้สึกถึง aftertaste ที่ยาวนานน่าประทับใจกว่า

ผมสรุปในห้องเรียนว่าถ้าหากคำนึงถึงมิติกลมกล่อม หอมหวานสุขุมแต่ก็มีเปรี้ยวพอสมควรแบบที่เอสเปรสโซดีๆพึงเป็น ซึ่งจะช่วยให้ทานอร่อยได้ทั้งแบบช็อต หรือแบบ iced Americano ก็ควรคั่วให้ลึกมากพอที่จะเกิด flavor กลุ่ม caramel และ milk choc อย่างสมบูรณ์เสียก่อน ซึ่งก็คือการคั่วแบบหลังที่ให้ความสำคัญกับระยะเวลา development ที่สมบูรณ์พอ (แต่ก็ต้องระวัง burnt tone ที่จะเกิดมากเกินไปจนเกินความเป็นคั่วกลาง)
แต่ถ้าตั้งใจอยากให้เน้นฟรุตตี้จัดชัดหน่อยก็สามารถคั่วโดยให้กาแฟ develop สั้นลงได้ แต่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของตลาดเฉพาะที่ชอบคั่วอ่อนเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว คือ caramel, milk choc จะไม่ค่อยมากเท่าไหร่ body ก็ยังไม่เต็มที่นัก ...ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของคนกินเป็นหลักเลย แต่คั่วถอยไปถึงตรงนั้นเราอาจเรียกว่า Fullcity ได้ไม่ค่อยเต็มที่ อาจมองว่ากาแฟยังอยู่ในโซนของ City plus

ส่วนถามว่า Fullcity ของปรีดาควรเป็นแบบไหน? ต้องกินแล้วรู้สึกเปรี้ยวนำตามด้วย ความนุ่มแน่น หวานเต็ม กลมนัวร์ และจบด้วย caramel & milk choc ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะเป็นความรู้สึกของความสมดุลที่น่าประทับใจ

พูดก็พูด..กาแฟคั่วกลางดีๆเป๊ะๆนี่ฟินมากเลยนะ


ช่องทางสั่งซื้อเมล็ดกาแฟคั่ว PREDA Premium และ PREDA Single Origin

Website : https://www.preda-roastinghouse.com/predacoffeebeans
Facebook : https://m.me/predaroastinghouse
Line : https://shop.line.me/@preda.coffee
shopee : https://shope.ee/7zXK5jKBxz
Lazada : ค้นหาร้าน กาแฟปรีดา https://www.lazada.co.th/shop/preda-roastinghouse/


บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy