share

แม่เหาะ Dry LTLH : สุขปะล้ำปะเหลือ

Last updated: 14 Oct 2023
137 Views
แม่เหาะ Dry LTLH : สุขปะล้ำปะเหลือ

แม่เหาะ Dry LTLH : สุขปะล้ำปะเหลือ


นับจากที่เราได้พบกันครั้งแรกก็ 5 ปีมาแล้ว ไม่มาก...แต่ก็ไม่น้อย มานพพัฒนาผลงานของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งที่ได้เจอนพจะมีความก้าวหน้าใหม่ๆมาบอกเล่า จำได้ว่าครั้งแรกสุดเราพูดกันเรื่องน้ำที่ใช้โปรเสสว่าน่าจะใช้น้ำสะอาดแทนน้ำตมที่ขังอยู่กับดินเพราะส่งผลมาถึง flavor ปีถัดไปนพเอากาแฟมาอวดเพื่อบอกว่าเขาแก้ปัญหาได้สำเร็จแล้ว แต่ก็มีเรื่องใหม่มาแทนเพราะกะลาที่เกือบแห้งได้ที่ดันมาเจอฝนตกใส่โครมเดียวอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยมาก่อน เขารีบเอากาแฟไปตากไล่ความชื้นด้วยโดมตากแสงอาทิตย์ซึ่งก็พอจะกู้คืนสภาพกะลาที่เปียกชุ่มน้ำพวกนั้นมาได้ในระดับหนึ่ง แต่ของเกรดดีก็ต้องขายในราคาของเกรดค่อนข้างต่ำไปอย่างน่าเสียดาย

ปัญหาคราวนั้นเป็นที่มาหนึ่งของการพัฒนาระบบ LTLH ของพวกเราชาวปรีดาเมื่อปลายปี 2561
มานพก็ยังคงไม่ทิ้งลายของนักทำกาแฟหัวก้าวหน้า เขาขยับหาทุนสร้างห้อง LTLH ที่แม่เหาะ จ.แม่ฮ่องสอน บ้านของเขา ซึ่งก็เป็นห้อง LTLH บนดอยโดยเกษตรกรตัวจริงแห่งแรกในเมืองไทย

พบหน้ากันครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ตุลา 65 นี่เอง เราขึ้นเวทีงาน WAVE ร่วมกันเพื่อถ่ายทอดความรู้ LTLH ทั้งหมดเท่าที่รู้ให้แก่เพื่อนเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ข้อมูลส่วนต้นทุนและราคาขายที่นพจัดทำเอาไว้นั้นแน่นหนาเรียบร้อย และเป็นประโยชน์มาก

ผมยังได้ปันเชอรี่ดอยแม่เหาะมาจากนพเพื่อให้ทีมปรีดาใช้โปรเสสแบบ Dry x LTLH อีกด้วย ล็อตนี้เราหมักไว้ระยะหนึ่งโดยไม่เติมยีสต์และไม่ได้ทำ CM เพื่อให้ได้คาแรคเตอร์แนวใสๆ ทานสบายไม่ซับซ้อน

ผลเป็นว่าเราได้ดอกไม้ขาวนวลที่เย้ายวน พวกจำปี จำปา ที่เพิ่งเริ่มส่งกลิ่นและยังได้บอดี้เต็มที่นุ่มนวลมากมาพร้อมกับความหวานฉ่ำยาวนานมากๆ กินแล้วสุขปะล้ำปะเหลือ (สุขอะไรขนาดนั้น)
รู้สึกโชคดีจังเลยที่ได้รู้จักกับมานพ

----

เริ่มเปิดจำหน่าย แม่เหาะ Dry LTLH วันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 65 เวลา 9:00 พร้อมกับ โกลฮาคี DryLTLH เลยครับ กาแฟสองตัวนี้เหมาะกับคนที่ชอบ Dry ที่ใสสว่าง ทานง่าย มีความเป็นธรรมชาติมากๆ กลิ่นไม่ต้องชัดจัดแบบ 4K แต่ทานได้อย่างมีความสุขจนถึงหยดสุดท้าย ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ว่าระบบการ LTLH สามารถถนอมกลิ่นรสให้มีความละมุนได้มากจริงๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง
Simply Sweet
ห้ามเปรี้ยว ห้ามขม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy