share

Preda micro lab : ตามติดชีวิตของจุลินทรีย์ในกาแฟ

Last updated: 14 Oct 2023
229 Views
Preda micro lab : ตามติดชีวิตของจุลินทรีย์ในกาแฟ

Preda micro lab : ตามติดชีวิตของจุลินทรีย์ในกาแฟ

ในระหว่างการหมักและตากกาแฟแบบ LTLH ในปีนี้ของปรีดา เราจะติดตามผลการดำเนินไปของจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องโดยการคอยเก็บตัวอย่างเชอรี่เหล่านี้ออกมาส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์และบันทึกภาพที่ได้เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับนำไปใช้งานวิจัยด้านอื่นๆได้ต่อไป
หากมองด้วยตาเปล่า เชอรี่ในถังหมักและลานตากจะดูคล้ายมีผงแป้งสีขาวๆเกาะติดอยู่ทั่วไปซึ่งอาจจะเห็นว่าเขาเกาะตัวกันมากหน่อยแถวๆขั้วของเชอรี่ พี่หมูของพวกเราจะเอาผลเชอรี่มาละลายน้ำเล็กน้อยแล้วนำน้ำที่ได้ไปหยดลงบนแผ่นสไลด์กระจกเพื่อเข้าส่องดูภาพขยายทางกล้องจุลทรรศน์
เมื่อมองจากกล้อง (ขยาย 400 เท่า) เราก็จะเห็นยีสต์ตัวเล็กๆน่ารักที่ยังมีชีวิตอยู่เต็มไปหมด ยีสต์พวกนี้มีรูปทรงกลมบ้าง รีบ้าง เกาะกันเป็นกลุ่มก้อนบ้าง บางทีก็ดูเป็นสายยาวทรงกระบอก หรือทรงต่างๆ แตกต่างกันไป ทั้งนี้ก็ขึ้นกับว่าเป็น treatment หรือรูปแบบทดลองหมักด้วย


 

PredaMicroLab เป็นงานใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นในปีนี้เพื่อพัฒนากระบวนการ Process ให้ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้นหนึ่งของเราโดยมุ่งให้เกิดองค์ความรู้และความเข้าใจใหม่ๆที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับกาแฟทั้งหลายเหล่านี้
ถ้าหากได้ข้อมูลอะไรที่น่าสนใจก็จะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานเทคนิคงานตาก LTLH ของปรีดา Ep.2
ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึงมาตรฐานเทคนิคงานตาก LTLH ของปรีดา Ep.1 ในตอน"กลไกการตากแห้ง" ตอนนี้จะมาต่อในตอน"เทคนิคงานตาก"
The basic concept of LTLH Coffee Drying
The Basic Concept of LTLH รวบรวมความรู้พื้นฐานของการทำ LTLH Drying พร้อมภาพประกอบฉบับเข้าใจง่าย เขียนโดย Arkhom Suvannakita | ROASTMASTER, Preda Roasting House
ทำความรู้จักกระบวนการหมักและตากกาแฟแบบ LTLH Drying
Yeast x Dry Process LTLH คือ การนำยีสต์ที่คัดเลือกสายพันธุ์ (Strain) มาใช้หมักผลกาแฟทั้งผลเชอรี่ในถังหมักที่สะอาด ภายใต้อุณภูมิที่ควบคุม
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy